BÁO CÁO Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
BÁO CÁO
Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
ỦY BAN NHÂN DÂN
XÃ CẨM MINH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: 256/BC-UBND |
Cẩm Minh, ngày 04 tháng 08 năm 2021 |
BÁO CÁO
Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
- TÌNH HÌNH THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VÀ TỔ CHỨC TIẾP XÚC, ĐỐI THOẠI TRỰC TIẾP THEO QUYẾT ĐỊNH 657-QĐ/TU CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY.
- Tình hình chung
Năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, trong bối cảnh chung có nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là đại dịch Covid-19 tác động trên mọi mặt của đời sống xã hội, đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế xã hội. Nhưng được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, sự tập trung cao, quyết liệt bám sát nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị cùng với sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân xã nhà, đã phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng và đạt kết quả cao, kinh tế phát triển, an ninh trật tự ổn định, tình hình chính trị được giữ vững.
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp theo Quyết định 657 trên địa bàn luôn được quan tâm thực hiện, nhờ đó mà hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Nhìn chung, trên địa bàn xã Cẩm Minh từ năm 2020 đến nay tình hình khiếu nại, tố cáo ở địa phương không có diễn biến phức tạp, không phát sinh điểm nóng, tụ tập đông người, chủ yếu các là đơn kiến nghị, phản ánh thuộc lĩnh vực đất đai. Các kiến nghị của công dân được giải quyết kịp thời, đúng quy định, công tác tiếp dân đi vào nề nếp, số đơn thư vượt cấp chiếm tỷ lệ rất ít.
2. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp theo quyết định 657.
Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) và tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp theo Quyết định 657 là nhiệm vụ quan trọng nên cấp ủy Đảng, chính quyền xã Cẩm Minh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc các văn bản về tiếp công dân và tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp theo quyết định 657. Ủy ban nhân dân đã ban hành quyết định phân công công chức thực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân (Quyết định số 23/QĐ-UBND ngày 25/02/2020), ban hành và tổ chức thực hiện Nội quy tiếp công dân theo Quyết định số 27/QĐ-UBND ngày 05/03/2020; Quy chế tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân (Quyết định số 30/QĐ-UBND ngày 12/03/2020); Quyết định thành lập tổ công tác về tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trong thời gian diễn ra đại hội Đảng, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (Quyết định số 35/QĐ-UBND ngày 14/03/2020); Công văn số 07/UBND ngày 05/01/2021 về việc thực hiện các quy định về tiếp công dân của ủy ban nhân dân xã; Thông báo số 12/TB-UBND ngày 20/01/2020 về việc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND xã; Thông báo số 013/TB-UBND ngày 20/01/2021 thông báo về việc tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND; Quyết định số 36/QĐ-UBND ngày 17/03/2021 về việc thành lập tổ công tác tham mưu cho UBND xã về tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian diễn ta bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
UBND xã luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Thực hiện Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân (ban hành kèm theo Quyết định số 657-QĐ/TU, ngày 04/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy), quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trên địa bàn triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện, các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân như Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018; Nghị định 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành của Luật Khiếu nại, Nghị định 31/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành khác.
B. KẾT QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VÀ TỔ CHỨC TIẾP XÚC, ĐỐI THOẠI TRỰC TIẾP THEO QUYẾT ĐỊNH 657 CỦA CHỦ TỊCH UBND XÃ
I. Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp theo Quyết định 657 (từ ngày 01/01/2020 đến 30/06/2021)
1. Công tác tiếp dân
- Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo. Phòng Tiếp dân được bố trí tại vị trí thuận tiện, đảm bảo các điều kiện cần thiết như bàn ghế, nước uống…, chế độ phụ cấp cho người tham gia tiếp dân được thực hiện theo quy định.
- Hằng năm, Ủy ban nhân dân xã đều ban hành văn bản chỉ đạo về công tác tiếp dân, thông báo công khai cụ thể lịch tiếp công dân thường xuyên, định kỳ của lãnh đạo ủy ban nhân dân để nhân dân được biết. Trong đó, việc tiếp công dân thường xuyên được phân công cho công chức Tư pháp - hộ tích đảm nhận, có trách nhiệm tham gia tiếp dân thường xuyên tất cả các ngày làm việc trong tuần tại phòng Tiếp dân; phối hợp với các bộ phận liên quan tham gia tiếp dân; chủ động sắp xếp các điều kiện cho việc tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất của lãnh đạo UBND xã cũng như có trách nhiệm tham mưu cho người có thẩm quyền xử lý các tình huống phát sinh tại nơi tiếp dân; tổng hợp, báo cáo kết quả đến lãnh đạo ủy ban nhân dân và cơ quan cấp trên theo định kỳ và khi có yêu cầu.
- Đối với Tiếp công dân của Đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND xã:
UBND xã đã ban hành Quy chế tiếp công dân, lịch tiếp dân định kỳ của đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND được bố trí vào ngày 10 và 20 hàng tháng. Lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND được bố trí vào ngày thứ năm hàng tuần, trường hợp trùng vào ngày nghỉ hoặc lễ thì bố trí tiếp vào ngày làm việc tiếp theo. Việc tiếp công dân định kỳ do Đ/c Chủ tịch UBND xã chủ trì, nếu có lý do đột xuất ủy quyền cho Phó chủ tịch UBND xã tiếp dân, cử các bộ phận chuyên môn cùng tham gia tiếp dân, đối với các khiếu nại tố cáo hoặc kiến nghị phản ánh của công dân đơn giản, có căn cứ cụ thể thì giải quyết trả lời ngay tại phiên tiếp công dân, trường hợp vụ việc phức tạp hoặc cần kiểm tra, xác minh thì giao bộ phận chuyên môn thụ lý tham mưu giải quyết đảm bảo giải quyết yêu cầu của công dân theo đúng quy định. Đối với các trường hợp phải tiếp dân trong trường hợp đột xuất, cấp bách, thì Chủ tịch UBND xã trực tiếp chỉ đạo và tổ chức tiếp dân.
- Việc ghi chép biểu mẫu sau khi tiếp: sau khi tiếp công dân họ tên công dân, địa chỉ, nội dung công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh đều được ghi chép vào sổ sách, biểu mẩu theo quy định.
- Kết quả tiếp công dân:
+ Năm 2020: Định kỳ: 3 lượt/người; thường xuyên 9 lượt/người, trong đó không có đoàn đông người.
Nội dung: chủ yếu liên quan lĩnh vực đất đai, chính sách an sinh xã hội, bảo hiểm y tế. UBND xã đã tổ chức đối thoại, cử cán bộ chuyên môn trực tiếp gặp gỡ trả lời công dân và tiếp nhận đơn thư kiến nghị phản ánh của công dân và trả lời theo quy định.
+ 6 tháng năm 2021: Định kỳ: 2 lượt/người; thường xuyên 04 lượt/người, trong đó không có đoàn đông người.
Nội dung: chủ yếu liên quan lĩnh vực đất đai. UBND xã đã tổ chức làm việc, giao trách nhiệm cho các đồng chí chuyên môn tham mưu trả lời kiến nghị phản ánh của công dân theo quy định.
2. Kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.
- Tổng số đơn thư phát sinh trên địa bàn:
+ Năm 2020: Tổng số đơn tiếp nhận thuộc thẩm quyền cấp xã: 02 (KN:0, TC:0; KNPA:2 )
+ 6 tháng năm 2021: Tổng số đơn tiếp nhận thuộc thẩm quyền cấp xã: 01 (KN:0, TC:0; KNPA: 2)
- Giải quyết đơn khiếu nại: Không
+ Năm 2020: UBND xã tiếp nhận 02 đơn kiến nghị; không có đơn khiếu nại, tố cáo. Các đơn kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã và đã được giải quyết theo quy định.
+ 6 tháng năm 2021: UBND xã tiếp nhận 02 đơn kiến nghị; không có đơn khiếu nại, tố cáo. Các đơn kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã.
- Giải quyết đơn tố cáo: Không
- Tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp theo quyết định 657
Hằng năm, ủy ban nhân dân xã tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân. Thời gian, địa điểm cuộc đối thoại đều được thông báo công khai rộng rãi đến nhân dân. Địa điểm tiếp xúc thường tại Trụ sở UBND xã hoặc Nhà văn hóa thôn tùy vào điều kiện thực tế tại địa phương và nội dung đối thoại.
Năm 2020 đã tổ chức 1 hội nghị đối thoại với nhân dân nhằm tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về hộ tịch, một số chủ trương, chính sách xây dựng nông thôn mới với người dân trên địa bàn. Các ý kiến phát biểu của người dân đều được trả lời trực tiếp tại hội nghị. Trong 6 tháng năm 2021, đã tổ chức 1 cuộc đối thoại trực tiếp với công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên và môi trường.
II. Đánh giá tình hình thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp theo Quyết định 657.
1. Ưu điểm: Thực hiện nghiêm túc các quy định về tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp theo Quyết định 657 cũng như các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Việc giải quyết các đơn thư được quan tâm, chú trọng, giải quyết kịp thời, không có đơn thư tồn đọng, kéo dài. Việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân được thực hiện nghiêm túc. Hầu hết các kiến nghị, phản ánh của công dân đều được giải quyết kịp thời.
Công tác chỉ đạo điều hành trong công tác giải quyết đơn thư KNTC nhất quán. Tất cả các đơn thư, phản ánh của công dân đã được tập trung tại một đầu mối để thuận tiện việc theo dõi, phân loại và báo cáo. Liên quan đến giải quyết các vụ việc tranh chấp đất đai, chính quyền đã chú trọng công tác hòa giải để giải quyết các vụ việc nên đã hạn chế đơn thư vượt cấp.
2. Tồn tại, hạn chế: Sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chưa thực sự chặt chẽ dẫn đến hiệu quả xử lý công việc chưa cao. Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một số công dân còn hạn chế.
C. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT
1. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực thường phát sinh KNTC như lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách,...nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhằm đảm bảo quản lý nhà nước đồng thời hạn chế tình trạng khiếu kiện trong nhân dân.
2. Thường xuyên quan tâm, xác định nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp theo Quyết định 657 là nhiệm vụ trọng tâm; kịp thời giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân thuộc thẩm quyền, đặc biệt là các vụ việc tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương.
3. Chủ động phối hợp với UBMT Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể trong công tác giải quyết KNTC. Tăng cường công tác hòa giải cơ sở, công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư.
4. Thường xuyên mở các lớp tập huấn, nâng cao kỹ năng cho cán bộ làm công tác tiếp công dân ở cơ sở.
Trên đây là báo cáo việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, UBND xã Cẩm Minh báo cáo để Thường trực UBMTTQ huyện được biết./.
Nơi nhận:
- TT UBMTTQ huyện;
- TTĐU, HĐND – UBND xã;
- Chủ tịch, Phó chủ tịch xã;
- Lưu: VT. |
TM.ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Văn Khiên |
Tác giả bài viết: Lê Ngọc Kinh