Nhờ xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) và kiến nghị của nhân dân là nhiệm vụ quan trọng nên cấp ủy Đảng, chính quyền xã Cẩm Minh  đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và luôn chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ này, góp phần bảo đảm thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, giữ vững tình hình an ninh chính trị ổn định tại địa phương. Nhìn chung, trên địa bàn xã Cẩm Minh từ đầu năm đến nay tình hình khiếu nại, tố cáo ở địa phương không có diễn biến phức tạp, không phát sinh điểm nóng, tụ tập đông người, chủ yếu các là đơn thư kiến nghị, phản ánh thuộc lĩnh vực đất đai. Các kiến nghị của công dân được giải quyết kịp thời, đúng quy định, công tác tiếp dân đi vào nề nếp, số đơn thư vượt cấp chiếm tỷ lệ rất ít.
UBND xã thường xuyên chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, công chức phụ trách lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thực hiện tốt quy định về chế độ thông tin, báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cơ bản được đáp ứng như đã bố trí Phòng tiếp dân riêng, ban hành Nội quy, Quy chế Tiếp công dân; Quyết định phân công cán bộ phụ trách tiếp công dân, đảm bảo phục vụ tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
 
  1. KẾT QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN THƯ, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
  1. Công tác tiếp công dân
Năm 2022:
+ Tiếp công dân thường xuyên: 5 lượt, tiếp công dân định kỳ: 19 lượt
+ Số vụ, việc: 05 vụ việc đều liên quan đến đất đai
+ vụ việc đông người: không có
  1. Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo
Năm 2022: UBND xã tiếp nhận 11 đơn kiến nghị, không có đơn khiếu nại, tố cáo. Các đơn kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã.
  1. Kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo:
Từ đầu năm đến nay, UBND xã Cẩm Minh   không có đơn thư khiếu nại, tố cáo mà chủ yếu là các đơn kiến nghị, phản ánh và được UBND xã giải quyết theo quy định. Cụ thể: UBND xã tiếp nhận và giải quyết 11/11 đơn kiến nghị, phản ánh theo thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Không có đơn KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài.
II. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
- Ưu điểm: Thực hiện nghiêm túc các quy định về tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cũng như các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Việc giải quyết các đơn thư được quan tâm, chú trọng, giải quyết kịp thời, không có đơn thư tồn đọng, kéo dài.
Công tác chỉ đạo điều hành trong công tác giải quyết đơn thư KNTC: tất cả các đơn thư, phản ánh của công dân đã được tập trung tại một đầu mối để thuận tiện việc theo dõi, phân loại và báo cáo. Liên quan đến giải quyết các vụ việc đất đai, chính quyền đã chú trọng công tác hòa giải đưa vào giải quyết các vụ việc nên đã hạn chế đơn thư vượt cấp lên cấp trên.
 - Nhược điểm: Sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chưa thực sự chặt chẽ dẫn đến hiệu quả xử lý công việc chưa cao. Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một số công dân còn hạn chế.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CỦA CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN THƯ  VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRONG KỲ TIẾP THEO
1. Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật như: Luật tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành gắn với việc thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước về một số lĩnh vực thường phát sinh KNTC, kiến nghị, phản ánh như lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách….. nhằm nâng cao hiểu biết và nhận thức của nhân dân.
2. Thường xuyên quan tâm, xác định nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm; nâng cao hơn nữa chất lượng tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân thuộc thẩm quyền, đặc biệt là các vụ việc tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương.
3. Chủ động phối hợp với UBMT Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể trong công tác giải quyết KNTC. Tăng cường công tác hòa giải cơ sở, công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư.
IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
- Thường xuyên mở các lớp tập huấn, nâng cao kỹ năng cho cán bộ làm công tác tiếp dân ở cơ sở.
Trên đây là báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo năm 2022 của UBND xã Cẩm Minh./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ hành chính
PHÁT THANH CẨM XUYÊN
Thống kê: 113.489
Trong năm: 12.360
Trong tháng: 10.629
Trong tuần: 7.026
Trong ngày: 318
Online: 15